Chuyển đến nội dung chính

LÀM GIÀU CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC-KỲ 4(END)

KỲ 4:
LỰA CHỌN CÁCH LÀM GIÀU KHÔN NGOAN

Chào mừng bạn đến với bài học thứ 4 của Chuyên đề “Làm giàu có thể học được”.

Ở bài 1, chúng ta đã cùng nhau chứng minh làm giàu là một môn khoa học và hoàn toàn có thể học được.

Ở bài 2, với sơ đồ tư duy, chúng ta biết được những kiến thức căn bản nhất của môn khoa học làm giàu, chúng ta cần phải học những gì và làm như thế nào trên hành trình vươn tới đích Giàu có.

Bài 3 giới thiệu cho chúng ta cách học làm giàu như thế nào cho hiệu quả nhất.

Và bài học số 4 này sẽ phân tích rõ hơn tại sao chúng ta cần phải học làm giàu? Và tại sao việc nghiêm túc học hỏi bộ môn khoa này lại có thể giúp bạn đạt được ước mơ Giàu có của mình một cách nhanh chóng, chắc chắn và bền vững hơn?

Bạn chọn cách đi tới đích Giàu có như thế nào?

Nếu dùng một đường cong để mô tả lộ trình làm giàu, chúng ta có thể thấy rằng, với từng kiểu người khác nhau trong xã hội (với sự khác biệt về tính cách, trình độ hiểu biết, tư duy làm giàu,…) thì con đường đi và kết quả mà mỗi người nhận được cũng hoàn toàn khác nhau. Có thể chia thành mấy dạng cơ bản :
Làm giàu theo kiểu mạo hiểm và liều lĩnh:
Đây là lựa chọn của không ít người trong xã hội. Đa phần họ là những người có chút ít vốn liếng, có máu liều, dám mạo hiểm để đầu tư với tâm lý “được ăn cả ngã về không”. Con đường làm giàu với họ vì thế chứa đựng rất nhiều rủi ro, bấp bênh. Họ có thể giàu lên rất nhanh nhưng cũng có thể trắng tay trong phút chốc.
Không có kiến thức về tài chính, làm giàu hoàn toàn theo bản năng, cộng thêm sự liều lĩnh nên 90% những người lựa chọn con đường này đều không thành công. Điển hình là những nhà đầu tư chứng khoán theo kiểu lướt sóng, đầu tư theo tâm lý đám đông. Khi thị trường lên, họ có thể thu được những khoản lợi nhuận kếch xù. Nhưng khi thị trường biến động mạnh hoặc chiều hướng đi xuống, với tâm lý ăn thua, họ càng đầu tư mạnh tay hơn và khi đó rủi ro là không thể tránh khỏi.
Hệ thống đào tạo và kết nối khát vọng làm giàu
Rất ít người trong số họ (khoảng 7-8%), trải qua những thất bại, vấp ngã trên thương trường và tự đúc rút được một số kinh nghiệm, bí quyết. Họ dần trở nên cẩn trọng và tỉnh táo hơn trong đầu tư. Vì thế, họ sẽ dần đạt được thành công về tài chính ở một mức độ nhất định nào đó. Tuy nhiên, những người này sẽ khó có thể đạt được những thành công mang tính bước ngoặt hay đột phá bởi vì quyết định của họ vẫn ít nhiều cảm tính, dựa vào kinh nghiệm cá nhân là chủ yếu.
Khoảng 2-3% còn lại là những người sau khi vấp ngã, họ thấy được sự cần thiết phải học hỏi một cách nghiêm túc: không chỉ học từ chính thất bại của bản thân mà còn học từ sách vở, từ những người thành đạt xung quanh họ. Không chỉ chú trọng học hỏi các kiến thức quản lý tài chính, họ còn nỗ lực tích lũy vốn liếng, mở rộng quan hệ,... Kết hợp với sự nhanh nhẹn và quyết đoán sẵn có, những người này có thể đạt được thành công vượt trội về mặt tài chính.
Làm giàu theo kiểu chậm, chắc:
Đây là hướng làm giàu theo kiểu “tích tiểu thành đại”, trái ngược hoàn toàn với kiểu làm giàu liều lĩnh. Đây là cách làm phổ biến của những doanh nhân thuộc thế hệ trước. Họ là những người cẩn trọng, khôn ngoan, luôn phân tích kỹ lưỡng trước khi ra quyết định để nắm chắc phần thắng thuộc về mình.
Theo thời gian, họ dần dần tích lũy vốn, kinh nghiệm, bí quyết để mở rộng quy mô kinh doanh từ nhỏ đến lớn. Song đôi khi điểm mạnh lại trở thành điểm yếu của họ. Vì quá cẩn trọng nên họ thường không dám mạnh tay đầu tư và thường bỏ lỡ những cơ hội buộc phải ra quyết định nhanh trong chốc lát. Vì thế, con đường đi của họ khá bằng phẳng, ít biến động, ít rủi ro nhưng mức độ thành công thường không lớn và không có sự đột phá.
Hệ thống đào tạo và kết nối khát vọng làm giàu
Điểm chung của cả hai cách làm giàu trên là kết quả của sự Giàu có chỉ được đo lường bằng một chỉ số duy nhất, đó là số tiền thực tế mà họ kiếm được. Lao đầu vào việc kiếm tiền, không phải ai trong số họ cũng cân bằng được cuộc sống của bản thân và cảm nhận được niềm vui trong việc kiếm tiền.
Nói cách khác, họ không làm chủ được cảm xúc trước tiền mà để cảm xúc của mình bị chi phối bởi tiền bạc. Khi công việc kinh doanh, đầu tư thuận lợi, tiền bạc đều đặn chảy về túi họ thì họ cảm thấy vui sướng, hạnh phúc. Nhưng khi gặp va vấp, thất bại, họ hụt hẫng, buồn chán, đau khổ. Không ít người đã nhụt chí, buông xuôi, chấp nhận dừng bước khi mà bản thân họ chưa đạt được kết quả như họ mong muốn, kỳ vọng.
Làm giàu theo kiểu nhanh, chắc, ít mạo hiểm
Đây chính là cách thức làm giàu theo khoa học mà chúng ta đang đề cập tới. Sự Giàu có ở đây là sự tổng hòa của ba yếu tố: Cảm xúc (Tư duy của người giàu), Năng lực tài chính (kiến thức, bí quyết, kỹ năng cần thiết để làm giàu) và Tiền thực tế.
Tiền thực tế sẽ tăng lên rất nhanh chóng, tăng không giới hạn khi mà người đó có được Cảm xúc (Tư duy của người giàu) và tích lũy liên tục những kiến thức về tài chính, kinh tế, luật pháp, các kỹ năng xã hội để hỗ trợ họ trên con đường đi tới thành công. Con đường đi của họ là con đường học tập không ngừng, kết hợp chặt chẽ giữa học và làm như đã phân tích ở bài 2. Nhờ thế, họ sẽ hạn chế được rủi ro đến mức thấp nhất và thành công về tài chính sẽ liên tục đến với họ một cách tự động và tự nhiên.
Hệ thống đào tạo và kết nối khát vọng làm giàu
Với những người chọn đi theo con đường này, giai đoạn đầu tiên là giai đoạn tích lũy về vốn, kinh nghiệm, kiến thức, quan hệ,… nên chưa có nhiều sự đột phá. Song khi nội lực đã tích lũy đủ mạnh, họ sẽ vượt lên rất nhanh. Quan trọng hơn, họ luôn làm chủ được cảm xúc trước tiền bạc. Họ cảm nhận rõ nét được niềm vui, niềm hạnh phúc ngay khi bắt đầu cũng như trong suốt hành trình đi tới đích Giàu có, chứ không phải đợi đến khi họ có nhiều tài sản trong tay. Khi gặp rủi ro, họ không coi đó là thất bại mà chỉ là bài học hay trải nghiệm cần thiết để đi tới thành công.
Vậy còn bạn, bạn sẽ lựa chọn cho mình một lộ trình tới đích Giàu có như thế nào? Bạn có biết con đường nào là ngắn nhất và phù hợp nhất với bạn không? Liệu bạn có thể vượt qua những thách thức trên chặng đường phía trước.
Mỗi bài học trong các chuyên đề tiếp theo của chúng tôi sẽ là những chỉ dẫn giúp bạn hình dung rõ hơn về con đường bạn sẽ đi. Gần hay xa, nhanh hay chậm, bằng phẳng hay rủi ro, tràn đầy niềm vui hay mệt mỏi và khó nhọc, tất cả đều tùy thuộc ở bạn. Bởi vì bạn chính là thuyền trưởng cầm lái con tàu cuộc đời mình.
Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn! Còn bạn, bạn sẵn sàng lên đường cùng chúng tôi chứ?

Bắt đầu khởi hành thôi nào!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HÃY SỐNG TRỌN VẸN TỪNG NGÀY

Trong một buổi diễn thuyết vào đầu năm học, Brian Dison - tổng giám đốc của tập đoàn Coca Cola đã nói chuyện với sinh viên về mối tương quan giữa nghề nghiệp với những trách nhiệm khác của con người. Cuộc đời như một trò chơi tung hứng. Trong tay bạn có năm quả bóng mang tên: công việc, gia đình, sức khỏe, bạn bè và tinh thần. Công việc là một quả bóng cao su, khi bạn làm rơi xuống đất nó sẽ nẩy lên lại. Nhưng còn bốn quả bóng kia đều là những quả bóng thủy tinh. Nếu bạn lỡ tay đánh rơi, chúng sẽ bị trầy xước, có tỳ vết, bị nứt, hư hỏng hoặc thậm chí bị vỡ mà không thể sửa chữa được. Chúng không bao giờ trở lại như cũ. Bạn hãy hiểu điều đó để cố gắng phấn đấu giữ sự quân bình trong cuộc sống của bạn. Phải làm thế nào đây? Bạn đừng tự hạ thấp giá trị của mình bằng cách so sánh mình với người khác vì mỗi chúng ta là những con người hoàn toàn khác nhau. Mỗi chúng ta là một cá nhân đặc biệt. Bạn chớ đặt mục tiêu của bạn vào những gì mà người khác cho là quan trọ

Thử thách khiến đôi chân bạn thêm mạnh mẽ

Bạn có một quá khứ đầy bi kịch, bạn có những ký ức buồn khó quên? Những điều đó ám ảnh, đeo đuổi bạn và cản đường bạn đến thành công? Làm sao để thay đổi quá khứ và tin tưởng vào tương lai? Hãy thử chiêm  nghiệm những điều thú vị dưới đây. Đừng để những ký ức tiêu cực “chiếm sân”   Thử rà lại bộ nhớ của bạn. Bạn sẽ có một số ký ức không vui vẻ mấy (đen) và một số lại rất hạnh phúc (trắng). Một số làm bạn phấn khởi. Số khác làm bạn chán nản. Một số nhẹ lâng lâng. Số khác lại nặng như chì. Lên và xuống.   Sau đây là bài luyện tập của bạn. Hãy tìm 3 ký ức tích cực và 3 cái tiêu cực. Vẽ 3 mũi tên lên và 3 mũi tên xuống. Trong mỗi mũi tên, viết một hoặc hai từ tượng trưng cho các ký ức đó.     Trước hết hãy nhìn vào 3 ký ức đẹp. Cố gắng nhớ lại chúng càng cụ thể càng tốt. Càng rõ càng tốt. Nhớ lại những cảm xúc có thể bạn đã quên. Sống lại phút giây đó. Hãy tận hưởng những ký ức đó một lần nữa. Thậm chí còn thật hơn cả thực tế năm xưa.    Bây giờ nhìn vào 3 ký

Cuộc Sống Quá Ngắn Ngủi

Cuộc sống quá ngắn ngủi ~ hận thù chỉ tàn phá những hạnh phúc tuyệt vời bạn đang có. Hãy cười khi bạn có thể và quên đi những gì bạn không thể thay đổi. Tôi không thể kiểm soát cuộc sống. Tuy nhiên tôi có thể kiểm soát cách tôi phản ứng lại nó như thế nào. Tâm trạng, suy nghĩ và hành động là những thứ nằm trong vòng kiểm soát của tôi mà không phải một ai khác. Mỗi người sinh ra đều có một khả năng nào đó, bẩm sinh hay không để thành công ai cũng phải khổ luyện. Có thể mọi người sẽ không đánh giá đúng công việc mà bạn làm Có thể mọi người sẽ không hiểu những gì mà bạn nói Nhưng… nếu bạn biết những gì bạn đang làm thực sự có ý nghĩa, hãy tiếp tục con đường mà bạn đã chọn Cuộc sống giống như chiếc gương, bạn chỉ nhận được kết quả tốt đẹp nhất khi bạn mỉm cười với nó. Hãy khóc nếu muốn nhưng đừng bao giờ cho phép bản thân gục ngã. Ngày hôm nay hãy dành tặng ai đó nụ cười của bạn, nó có thể là tia nắng duy nhất họ nhìn thấy trong ngày. Nếu một người không đánh giá đúng con ng