Chuyển đến nội dung chính

NGHỆ THUẬT XU NỊNH

Tục ngữ có câu: "Nhà giàu yêu kẻ thật thà, nhà quan yêu kẻ vào ra nịnh thần", nên để được những người có quyền lực "yêu" thì người ta phải biết nịnh.

Người ta cần có những mối quan hệ rộng rãi để giải quyết rất nhiều nhu cầu của cuộc sống. Đã là con người thì người ta cần phải giải toả cuộc sống theo khuôn khổ trong các mối quan hệ quyền lực của công việc, nơi luôn luôn phải giữ gìn, tránh những cạm bẫy. Người ta phải có bạn bè để giải toả và thường là có các loại bạn bè rất phong phú. Có quan hệ rộng thì mới giúp được nhiều phương diện, từ chữa bệnh, giải trí, giải quyết những điều kín đáo. Đó là những lãnh địa bao la để những người xu nịnh hoạt động.
Trở thành người tâm phúc của người có quyền lực là điều rất thuận lợi trong các quan hệ xã hội. Lúc đó người ta sẽ được nhân danh "anh hai", "chị hai" tổ chức, chắp nối các mối quan hệ, trao đổi các thông tin cần thiết, thu thập thông tin, bố trí sắp xếp các cuộc gặp làm quen, gây cảm tình, tổ chức làm ăn, tham gia vào các đường dây làm ăn, quan hệ tình cảm với các nhân vật có quyền lực xã hội.
Xu nịnh là một phẩm chất cần thiết để lấy lòng những người có chức có quyền. Những lời xu nịnh bao giờ cũng dễ nghe và được người ta tán đồng. Người có chức có quyền thì có quá nhiều kẻ muốn nịnh mình, vì thế người xu nịnh phải biết cách nịnh sáng tạo hơn, nịnh gián tiếp, qua nịnh vợ, nịnh con, nịnh người thân của nhân vật quan trọng.
Nịnh là khen quá đáng hoặc khen không đúng, chỉ cốt làm đẹp lòng nhằm mục đích cầu lợi. Nịnh có nhiều cấp độ trong đó có nịnh bợ là tự hạ mình, nịnh một cách hèn hạ để cầu lợi. Nịnh đầm là nịnh phụ nữ để lấy lòng. Nịnh nọt là nịnh bằng cách luồn cúi hèn hạ. Nịnh hót là nịnh nọt và ton hót. Ton hót là nói cho biết một cách khéo léo nhằm tâng công, lấy lòng người đối thoại và làm hại người khác.
Không trường lớp nào lại dạy cho người ta cách thức xu nịnh, lấy lòng người khác, và người ta chỉ dạy cái gọi là nghệ thuật ứng xử. Như thế chưa đủ liều lượng. Để xu nịnh, người ta sẵn lòng nhận bố nuôi, mẹ nuôi, các anh chị em nuôi đối với những người có quyền thế. Người ta còn làm nhiều hơn thế bằng các hành động trong một thời gian dài, tận tâm để tỏ lòng trung thành, sự thành kính, biết ơn với nhau. Những điều này đem, lại sự nâng đỡ về quyền lực, vì người ta phải có trách nhiệm giới thiệu những người có năng lực với các cấp có thẩm quyền, và chỉ có sự thân thiết người ta mới chỉ bảo, đưa đường dẫn lối cho nhau.
Trong một lúc, người ta phải đồng thời nịnh nhiều đối tác khác nhau, mà có khi những đối tác này lại không ưa nhau, nịnh đối tác này sẽ làm mất lòng đối tác khác nên đòi hỏi người ta phải biết nghệ thuật ứng xử, phải biết cư xử khéo léo.
Muốn nịnh được thì phải đầu tư, phải nghiên cứu các đối tượng. Phải biết và sử dụng thông thạo các kiểu nịnh. Muốn lấy lòng người có liên quan thì phải có những bí quyết và có phương tiện.
Người nịnh là người phải có khả năng nghe, nhạy cảm trong phán đoán tình hình. Người nịnh phải có khả năng che giấu ý nghĩ thật của mình và giỏi cách nói nước đôi. Người nịnh phải biết các kiểu cười, luôn luôn biết cách cười nịnh, cười cầu tài, cười giả dối, chỉ cốt để lấy lòng. Muốn nói được những lời nịnh thì phải lồng được cảm xúc có vẻ chân thành nào đó, bởi vì "bốc thơm" khác với "nịnh thối", cần phải biết nịnh khéo. Người nịnh khéo là người biết giữ thế do quan hệ rộng.
Người xu nịnh là kẻ dưới quyền, cấp dưới khác với người xu nịnh ở bên ngoài, có những mối quan hệ làm ăn riêng, có những lãnh địa riêng.
Người nịnh là người hiểu được con đường dích dắc của quyền lực và biết dùng con đường đó để gây sức ép với những đối tượng yếu bóng vía.
Khi cần làm quen với một người nào đó, họ sẽ thực hiện những chiến dịch tinh vi tìm được ai đó làm trung gian giới thiệu mình với mục tiêu. Sau một thời gian, người đóng vai trò trung gian sẽ rất ngạc nhiên thấy họ có vẻ rất thân thiết.
Mỗi một giai đoạn lịch sử của nền kinh tế thị trường, người ta thấy rằng tình bạn được thắt chặt bởi những mối quan hệ nhất định với những phương tiện vật chất và tiền bạc bổ sung vào các tình cảm. Chỉ có ở vào những đẳng cấp nhất định thì người ta mới trở thành bạn của nhau được, mới thân nhau được.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HÃY SỐNG TRỌN VẸN TỪNG NGÀY

Trong một buổi diễn thuyết vào đầu năm học, Brian Dison - tổng giám đốc của tập đoàn Coca Cola đã nói chuyện với sinh viên về mối tương quan giữa nghề nghiệp với những trách nhiệm khác của con người. Cuộc đời như một trò chơi tung hứng. Trong tay bạn có năm quả bóng mang tên: công việc, gia đình, sức khỏe, bạn bè và tinh thần. Công việc là một quả bóng cao su, khi bạn làm rơi xuống đất nó sẽ nẩy lên lại. Nhưng còn bốn quả bóng kia đều là những quả bóng thủy tinh. Nếu bạn lỡ tay đánh rơi, chúng sẽ bị trầy xước, có tỳ vết, bị nứt, hư hỏng hoặc thậm chí bị vỡ mà không thể sửa chữa được. Chúng không bao giờ trở lại như cũ. Bạn hãy hiểu điều đó để cố gắng phấn đấu giữ sự quân bình trong cuộc sống của bạn. Phải làm thế nào đây? Bạn đừng tự hạ thấp giá trị của mình bằng cách so sánh mình với người khác vì mỗi chúng ta là những con người hoàn toàn khác nhau. Mỗi chúng ta là một cá nhân đặc biệt. Bạn chớ đặt mục tiêu của bạn vào những gì mà người khác cho là quan trọ

Thử thách khiến đôi chân bạn thêm mạnh mẽ

Bạn có một quá khứ đầy bi kịch, bạn có những ký ức buồn khó quên? Những điều đó ám ảnh, đeo đuổi bạn và cản đường bạn đến thành công? Làm sao để thay đổi quá khứ và tin tưởng vào tương lai? Hãy thử chiêm  nghiệm những điều thú vị dưới đây. Đừng để những ký ức tiêu cực “chiếm sân”   Thử rà lại bộ nhớ của bạn. Bạn sẽ có một số ký ức không vui vẻ mấy (đen) và một số lại rất hạnh phúc (trắng). Một số làm bạn phấn khởi. Số khác làm bạn chán nản. Một số nhẹ lâng lâng. Số khác lại nặng như chì. Lên và xuống.   Sau đây là bài luyện tập của bạn. Hãy tìm 3 ký ức tích cực và 3 cái tiêu cực. Vẽ 3 mũi tên lên và 3 mũi tên xuống. Trong mỗi mũi tên, viết một hoặc hai từ tượng trưng cho các ký ức đó.     Trước hết hãy nhìn vào 3 ký ức đẹp. Cố gắng nhớ lại chúng càng cụ thể càng tốt. Càng rõ càng tốt. Nhớ lại những cảm xúc có thể bạn đã quên. Sống lại phút giây đó. Hãy tận hưởng những ký ức đó một lần nữa. Thậm chí còn thật hơn cả thực tế năm xưa.    Bây giờ nhìn vào 3 ký

Cuộc Sống Quá Ngắn Ngủi

Cuộc sống quá ngắn ngủi ~ hận thù chỉ tàn phá những hạnh phúc tuyệt vời bạn đang có. Hãy cười khi bạn có thể và quên đi những gì bạn không thể thay đổi. Tôi không thể kiểm soát cuộc sống. Tuy nhiên tôi có thể kiểm soát cách tôi phản ứng lại nó như thế nào. Tâm trạng, suy nghĩ và hành động là những thứ nằm trong vòng kiểm soát của tôi mà không phải một ai khác. Mỗi người sinh ra đều có một khả năng nào đó, bẩm sinh hay không để thành công ai cũng phải khổ luyện. Có thể mọi người sẽ không đánh giá đúng công việc mà bạn làm Có thể mọi người sẽ không hiểu những gì mà bạn nói Nhưng… nếu bạn biết những gì bạn đang làm thực sự có ý nghĩa, hãy tiếp tục con đường mà bạn đã chọn Cuộc sống giống như chiếc gương, bạn chỉ nhận được kết quả tốt đẹp nhất khi bạn mỉm cười với nó. Hãy khóc nếu muốn nhưng đừng bao giờ cho phép bản thân gục ngã. Ngày hôm nay hãy dành tặng ai đó nụ cười của bạn, nó có thể là tia nắng duy nhất họ nhìn thấy trong ngày. Nếu một người không đánh giá đúng con ng