Chuyển đến nội dung chính

Bill Gates: “Sai lầm không đáng sợ, đáng sợ là sai lầm vô ích”

Những thành công to lớn mà Bill Gates thu được trong quá trình đầu tư có thể quy về nhiều nhân tố nhưng quan trọng nhất là thái độ của ông đối với những sai lầm mà mình mắc phải. Cũng giống như chúng ta, Bill Gates không thích phạm phải sai lầm nhưng ông không hề sợ hãi khi phải đối mặt với sai lầm, thậm chí còn mạo hiểm để phạm sai lầm.
Cuộc sống là người thầy nghiêm khắc nhất và có phương pháp giáo dục hoàn toàn khác so với các giáo trình trong trường học. Phương pháp giáo dục của cuộc sống là bạn phải phạm sai lầm trước rồi mới rút ra bài học.
 
Bản thân sai lầm không có gì đáng sợ mà đáng sợ là sai lầm một cách vô ích. Một người dù phạm sai lầm nhỏ nhưng nếu tổng kết được các bài học thất bại, biết được tại sao mình thất bại và không phạm phải sai lầm lớn hơn thì những bài học về sai lầm mà anh ta có còn quan trọng hơn những kinh nghiệm thành công.
 
Nếu một người mà thực sự rút ra được những bài học từ sai lầm thì cuộc sống sẽ có sự thay đổi. Cái mà người đó có được không chỉ là kinh nghiệm mà còn là trí tuệ. Vì vậy, tất cả chúng ta hãy biết cách “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, tránh phạm phải những sai lầm cũ. 
 
Để làm được điều đó, khi phạm sai lầm, lời khuyên của Bill Gates là tuyệt đối không áp dụng các hành động sau:
 
1. Nói dối hoặc phủ định, che đậy hành vi của mình
 
Những người nói dối thường nói: “Tôi không làm việc đó” hoặc “Không, không phải do tôi làm” hoặc “Tôi không biết việc này là thế nào” hay “Tôi thề”. 
 
Còn có những người sau khi phạm sai lầm thường nói: “Chẳng có gì ghê gớm cả, tình hình rồi sẽ tốt đẹp trở lại”, “Có sai sót rồi phải không, sai ở đâu?” hay “Không nên lo lắng, mọi việc sẽ như mong muốn của bạn”. 
 
2. Chỉ trích người khác để thoát khỏi trách nhiệm của mình
 
Loại người này sau khi phạm lỗi thường hay nói: “Đây là lỗi của anh, không phải lỗi của tôi” hoặc “Nếu vợ tôi không tiêu tiền một cách vung tay quá trán thì tôi cũng không rơi vào hoàn cảnh như bây giờ” hoặc “Nếu không có con cái làm vướng bận chân tay thì tôi đã giàu từ lâu rồi”,...
 
Hoặc người đó có thể nói: “Chẳng qua là vì khách hàng không chú ý đến sản phẩm của tôi” hoặc “Nhân viên của tôi không trung thực với tôi” hay “Bọn họ nói không rõ ràng” và “Đây là lỗi của ông chủ”,…
 
Có người thậm chí còn nói: “Bởi vì tôi không có được sự giáo dục tốt nên sự nghiệp của tôi không được như mong muốn” hay “Nếu cho tôi thêm một chút thời gian thì tôi sẽ làm được tốt hơn” hoặc “Tôi chẳng còn muốn mình trở nên giàu có nữa”, “Mọi người đều như vậy, tại sao tôi lại không thể?”
 
3. Bỏ cuộc giữa chừng
 
Những người bỏ cuộc giữa chừng thường nói: “Tôi đã nói với anh rằng, làm như vậy không có hiệu quả” hay “Việc này quá khó, chẳng đáng để tôi bỏ nhiều tinh lực như vậy, nên đổi một việc khác đơn giản hơn” hay “Nhìn xem tôi đã làm gì, tôi không muốn tự gây rắc rối cho mình”…
 
Nếu một người nói rằng: “Bài học mà tôi có được là không bao giờ làm giống như vậy nữa” thì người đó vẫn chưa lĩnh hội được tầm quan trọng của việc phạm sai lầm. Bởi vậy, rất nhiều người sống trong thế giới của sự nghèo khó bởi vì họ không ngừng nói với bản thân rằng “Tôi sẽ không bao giờ làm như vậy nữa” mà không nói rằng: “Tôi đã học được nhiều điều từ những sai lầm đó”. Những người trốn tránh sai lầm hoặc lãng phí những sai lầm, không thể là những người có trí tuệ cao siêu, những thành tựu mà họ đạt được trong sự nghiệp cũng sẽ bị hạn chế.
 
Những người thông minh cũng khó tránh khỏi thất bại trong kinh doanh, tuy nhiên đối với sai lầm đã phạm phải, họ không vì thế mà mất đi ý chí. Ngược lại họ càng trở nên lạc quan, thông minh và dũng cảm, quyết đoán. Bởi vì từ đó, họ đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm quý báu và phong phú. 
 
Trích “11 lời khuyên dành cho thế hệ trẻ của Bill Gates”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HÃY SỐNG TRỌN VẸN TỪNG NGÀY

Trong một buổi diễn thuyết vào đầu năm học, Brian Dison - tổng giám đốc của tập đoàn Coca Cola đã nói chuyện với sinh viên về mối tương quan giữa nghề nghiệp với những trách nhiệm khác của con người. Cuộc đời như một trò chơi tung hứng. Trong tay bạn có năm quả bóng mang tên: công việc, gia đình, sức khỏe, bạn bè và tinh thần. Công việc là một quả bóng cao su, khi bạn làm rơi xuống đất nó sẽ nẩy lên lại. Nhưng còn bốn quả bóng kia đều là những quả bóng thủy tinh. Nếu bạn lỡ tay đánh rơi, chúng sẽ bị trầy xước, có tỳ vết, bị nứt, hư hỏng hoặc thậm chí bị vỡ mà không thể sửa chữa được. Chúng không bao giờ trở lại như cũ. Bạn hãy hiểu điều đó để cố gắng phấn đấu giữ sự quân bình trong cuộc sống của bạn. Phải làm thế nào đây? Bạn đừng tự hạ thấp giá trị của mình bằng cách so sánh mình với người khác vì mỗi chúng ta là những con người hoàn toàn khác nhau. Mỗi chúng ta là một cá nhân đặc biệt. Bạn chớ đặt mục tiêu của bạn vào những gì mà người khác cho là quan trọ

Thử thách khiến đôi chân bạn thêm mạnh mẽ

Bạn có một quá khứ đầy bi kịch, bạn có những ký ức buồn khó quên? Những điều đó ám ảnh, đeo đuổi bạn và cản đường bạn đến thành công? Làm sao để thay đổi quá khứ và tin tưởng vào tương lai? Hãy thử chiêm  nghiệm những điều thú vị dưới đây. Đừng để những ký ức tiêu cực “chiếm sân”   Thử rà lại bộ nhớ của bạn. Bạn sẽ có một số ký ức không vui vẻ mấy (đen) và một số lại rất hạnh phúc (trắng). Một số làm bạn phấn khởi. Số khác làm bạn chán nản. Một số nhẹ lâng lâng. Số khác lại nặng như chì. Lên và xuống.   Sau đây là bài luyện tập của bạn. Hãy tìm 3 ký ức tích cực và 3 cái tiêu cực. Vẽ 3 mũi tên lên và 3 mũi tên xuống. Trong mỗi mũi tên, viết một hoặc hai từ tượng trưng cho các ký ức đó.     Trước hết hãy nhìn vào 3 ký ức đẹp. Cố gắng nhớ lại chúng càng cụ thể càng tốt. Càng rõ càng tốt. Nhớ lại những cảm xúc có thể bạn đã quên. Sống lại phút giây đó. Hãy tận hưởng những ký ức đó một lần nữa. Thậm chí còn thật hơn cả thực tế năm xưa.    Bây giờ nhìn vào 3 ký

Cuộc Sống Quá Ngắn Ngủi

Cuộc sống quá ngắn ngủi ~ hận thù chỉ tàn phá những hạnh phúc tuyệt vời bạn đang có. Hãy cười khi bạn có thể và quên đi những gì bạn không thể thay đổi. Tôi không thể kiểm soát cuộc sống. Tuy nhiên tôi có thể kiểm soát cách tôi phản ứng lại nó như thế nào. Tâm trạng, suy nghĩ và hành động là những thứ nằm trong vòng kiểm soát của tôi mà không phải một ai khác. Mỗi người sinh ra đều có một khả năng nào đó, bẩm sinh hay không để thành công ai cũng phải khổ luyện. Có thể mọi người sẽ không đánh giá đúng công việc mà bạn làm Có thể mọi người sẽ không hiểu những gì mà bạn nói Nhưng… nếu bạn biết những gì bạn đang làm thực sự có ý nghĩa, hãy tiếp tục con đường mà bạn đã chọn Cuộc sống giống như chiếc gương, bạn chỉ nhận được kết quả tốt đẹp nhất khi bạn mỉm cười với nó. Hãy khóc nếu muốn nhưng đừng bao giờ cho phép bản thân gục ngã. Ngày hôm nay hãy dành tặng ai đó nụ cười của bạn, nó có thể là tia nắng duy nhất họ nhìn thấy trong ngày. Nếu một người không đánh giá đúng con ng