Chuyển đến nội dung chính

Khiêm nhường - Sức mạnh thật sự của nhà lãnh đạo

Tất cả những nhà lãnh đạo giỏi đều có bản ngã mạnh mẽ - lòng kiêu hãnh khiến họ không thể chấp nhận làm việc dưới khả năng tốt nhất của mình. Nhưng họ cũng luôn cảnh giác với sự ngạo mạn và hiểu rằng, thành công của họ chẳng qua là do có những nỗ lực của người khác. Đó là sự khiêm nhường và đó cũng là dấu hiệu của sức mạnh, sự vĩ đại thật sự.
Khẳng định bản ngã

Tiến bộ của loài người đã được tạo nên từ những cái tôi của các chính khách, nhà khoa học, quân nhân, các chủ hãng công nghiệp và nhà giáo dục. Tất cả những người lãnh đạo giỏi đều có những bản ngã mạnh mẽ.
Bản ngã là lòng kiêu hãnh khiến bạn không thể chấp nhận làm việc dưới khả năng tốt nhất của mình, bởi vì bạn đặt cả được tên tuổi vào sự phấn đấu. Chúng ta càng tin vào chính bản thân mình thì lòng tự trọng của chúng ta càng cao và chúng ta càng chịu đựng được nhiều căng thẳng và lo âu hơn trên con đường tiến đến mục tiêu của mình. Chính vì thế, cái tôi của một người được gắn liền với hành động của người đó.
Tuy nhiên, cái tôi có thể giúp người lãnh đạo vươn đến đỉnh cao thì cũng có thể làm cho họ thất bại. Đó là sự ngạo mạn, kiêu căng, một cảm giác tự cho là mình quá quan trọng. Không gì có thể nhấn chìm một người lãnh đạo nhanh hơn là sự ngạo mạn.
Đó là một kiểu bản ngã muốn mau chóng có được địa vị cao, một sự thỏa mãn ngay tức thời. Nó là một kiểu bản ngã làm cho người lãnh đạo buộc những người khác làm theo những gì họ nói trong khi bản thân họ lại không làm.
Cân bằng giữa bản ngã và sự khiêm nhường
Đối với một người lãnh đạo thì một phần của tính khiêm nhường là sự thừa nhận rằng bạn thu được kết quả nào đó chẳng qua là do có những nỗ lực của người khác. Đó là một cách thức thể hiện sự chân thật và làm tính cách thêm mạnh mẽ. Một người lãnh đạo có hiệu quả hiểu rằng, cho dù là một người uy quyền nhất thì cũng vẫn chỉ là một diễn viên nhỏ trên sân khấu rộng lớn của cuộc đời.
Sự khiêm tốn được hiểu là khi ở vai trò người lãnh đạo thì điều duy nhất mà bạn có thể kiểm soát được là bạn phải hành động như thế nào, trong tình huống này và ngay lúc này. Đó là sự nhún nhường khi bạn thừa nhận là bạn không kiểm soát được quá khứ hoặc tương lai. Bạn có thể cố gắng để kiểm soát được những tác động khác nhau khi làm việc tại văn phòng của bạn những cũng sẽ có lúc bạn phải nói ra là bạn muốn người ta làm giúp việc gì.
Do đó, điều quan trọng là việc cân bằng giữa lòng kiêu hãnh và tính khiêm nhường.
Vậy, bạn có thành công trong việc cân bằng giữa lòng kiêu hãnh và tính khiêm nhường hay không? Dưới đây là những điều đáng để bạn suy ngẫm:
Lòng kiêu hãnh là cần thiết: Lòng kiêu hãnh là một sự khẳng định rằng bạn không bao giờ làm việc dưới khả năng tốt nhất của bạn. Do đó sự kiêu hãnh luôn là yếu tố then chốt để có một tổ chức hùng mạnh.
Hãy cảnh giác với sự ngạo mạn: Đừng quên nhìn vào mặt trái của cái tôi – cái tôi đó làm ngăn cản con đường tìm ra sự thật và như thế nó sẽ chi phối việc lãnh đạo của bạn.
Đặt lòng tin vào chỗ đáng tin: Sự khiêm tốn là biết đặt lòng tin vào chỗ đáng tin. Nếu bạn làm việc gì đó thì hãy tin vào nó. Nếu bạn nhận được sự giúp đỡ thì phải nhận ra ai đã giúp đỡ bạn.
Chân thành là một hình thức của sự khiêm tốn và chân thành là một dấu hiệu của sự vĩ đại thật sự. Ôn hòa là một dấu hiệu của sự khiêm tốn và ôn hòa là một dấu hiệu của sức mạnh thật sự.
Theo “Các quy tắc của Lombardi”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HÃY SỐNG TRỌN VẸN TỪNG NGÀY

Trong một buổi diễn thuyết vào đầu năm học, Brian Dison - tổng giám đốc của tập đoàn Coca Cola đã nói chuyện với sinh viên về mối tương quan giữa nghề nghiệp với những trách nhiệm khác của con người. Cuộc đời như một trò chơi tung hứng. Trong tay bạn có năm quả bóng mang tên: công việc, gia đình, sức khỏe, bạn bè và tinh thần. Công việc là một quả bóng cao su, khi bạn làm rơi xuống đất nó sẽ nẩy lên lại. Nhưng còn bốn quả bóng kia đều là những quả bóng thủy tinh. Nếu bạn lỡ tay đánh rơi, chúng sẽ bị trầy xước, có tỳ vết, bị nứt, hư hỏng hoặc thậm chí bị vỡ mà không thể sửa chữa được. Chúng không bao giờ trở lại như cũ. Bạn hãy hiểu điều đó để cố gắng phấn đấu giữ sự quân bình trong cuộc sống của bạn. Phải làm thế nào đây? Bạn đừng tự hạ thấp giá trị của mình bằng cách so sánh mình với người khác vì mỗi chúng ta là những con người hoàn toàn khác nhau. Mỗi chúng ta là một cá nhân đặc biệt. Bạn chớ đặt mục tiêu của bạn vào những gì mà người khác cho là quan trọ

Thử thách khiến đôi chân bạn thêm mạnh mẽ

Bạn có một quá khứ đầy bi kịch, bạn có những ký ức buồn khó quên? Những điều đó ám ảnh, đeo đuổi bạn và cản đường bạn đến thành công? Làm sao để thay đổi quá khứ và tin tưởng vào tương lai? Hãy thử chiêm  nghiệm những điều thú vị dưới đây. Đừng để những ký ức tiêu cực “chiếm sân”   Thử rà lại bộ nhớ của bạn. Bạn sẽ có một số ký ức không vui vẻ mấy (đen) và một số lại rất hạnh phúc (trắng). Một số làm bạn phấn khởi. Số khác làm bạn chán nản. Một số nhẹ lâng lâng. Số khác lại nặng như chì. Lên và xuống.   Sau đây là bài luyện tập của bạn. Hãy tìm 3 ký ức tích cực và 3 cái tiêu cực. Vẽ 3 mũi tên lên và 3 mũi tên xuống. Trong mỗi mũi tên, viết một hoặc hai từ tượng trưng cho các ký ức đó.     Trước hết hãy nhìn vào 3 ký ức đẹp. Cố gắng nhớ lại chúng càng cụ thể càng tốt. Càng rõ càng tốt. Nhớ lại những cảm xúc có thể bạn đã quên. Sống lại phút giây đó. Hãy tận hưởng những ký ức đó một lần nữa. Thậm chí còn thật hơn cả thực tế năm xưa.    Bây giờ nhìn vào 3 ký

Cuộc Sống Quá Ngắn Ngủi

Cuộc sống quá ngắn ngủi ~ hận thù chỉ tàn phá những hạnh phúc tuyệt vời bạn đang có. Hãy cười khi bạn có thể và quên đi những gì bạn không thể thay đổi. Tôi không thể kiểm soát cuộc sống. Tuy nhiên tôi có thể kiểm soát cách tôi phản ứng lại nó như thế nào. Tâm trạng, suy nghĩ và hành động là những thứ nằm trong vòng kiểm soát của tôi mà không phải một ai khác. Mỗi người sinh ra đều có một khả năng nào đó, bẩm sinh hay không để thành công ai cũng phải khổ luyện. Có thể mọi người sẽ không đánh giá đúng công việc mà bạn làm Có thể mọi người sẽ không hiểu những gì mà bạn nói Nhưng… nếu bạn biết những gì bạn đang làm thực sự có ý nghĩa, hãy tiếp tục con đường mà bạn đã chọn Cuộc sống giống như chiếc gương, bạn chỉ nhận được kết quả tốt đẹp nhất khi bạn mỉm cười với nó. Hãy khóc nếu muốn nhưng đừng bao giờ cho phép bản thân gục ngã. Ngày hôm nay hãy dành tặng ai đó nụ cười của bạn, nó có thể là tia nắng duy nhất họ nhìn thấy trong ngày. Nếu một người không đánh giá đúng con ng